คลังเสนอ ครม.ศก.เพิ่มทุนธนาคารเฉพาะกิจรัฐเสริมสภาพคล่องในระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จากติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณารายละเอียดแนวทางการเพิ่มทุนให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเพื่อช่วยให้การสนับสนุนการค้ำประกันและการปล่อยสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อยในระบบการเงินเพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลได้เตรียมวงเงินไว้แล้วในส่วนของงบกลางที่อยู่ในการเพิ่มงบประมาณกลางปี 52 ขณะนี้ตั้งไว้ราว 4 พันล้านบาท โดยเงินจำนวนนี้จะเข้ามาช่วยสนับสนุนความสามารถของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐในการปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบให้เพิ่มมากขึ้น เช่น ในส่วนของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (บสย.) เพื่อให้สามารถค้ำประกันสินเชื่อได้ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีวงเงินเสริมสภาพคล่องในระบบเพิ่มกว่า 1 แสนล้านบาท

ขณะที่ในส่วนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จะเป็นการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMES ด้วยการปล่อยสินเชื่อเพื่อการส่งออกได้มากขึ้น

รมว.คลัง กล่าวว่า ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงธนาคารพาณิชย์ที่มีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการ SMEs ได้มีส่วนร่วมกันออกแบบโครงการช่วยเหลือ SMEs เป็นโครงการที่สามารถใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ได้ในทันที

"ธนาคารพาณิชย์ที่มีลูกค้าเป็น SMEs ได้มีส่วนร่วมในการออกกแบบโดยเป็นโครงการที่ใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ทันทีที่มีการอนุมัติโครงการ ส่งผลให้มีการปล่อยสินเชื่อใหม่ๆ แก่ SMEs เป็นแสนล้านบาท ถือเป็นการต่ออายุให้ผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากปัญหาสภาพคล่อง"รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ