World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ก.พ. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 10, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยในงานแถลงข่าวสื่อมวลชนครั้งแรกนับตั้งแต่ก้าวเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐว่า เศรษฐกิจภายในประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรง และจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อสร้างงานให้กับประชาชน

การแสดงความคิดเห็นของโอบามามีขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 61-36 เห็นพ้องให้ยุติการอภิปรายแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงเช้านี้ (ตามเวลาไทย) ส่วนการลงมติรับหรือไม่รับร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 838,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงจากวงเงินเดิม 937,000 ล้านดอลลาร์ จะมีขึ้นในวันนี้เวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 24.00 น. ตามเวลาในไทย

-- สิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ หรือสิงเทล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทร่วงลง 16% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้รายได้ลดลง รวมทั้งสภาพการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดในประเทศอินโดนีเซียและอินเดีย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ทำเนียบขาวหลังรับตำแหน่งผู้นำประเทศถึงเรื่องนโยบายทางการเมือง โดยระบุว่า สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐในอิรักและอัฟกานิสถาน แต่จะเพิ่มความร่วมมือกับประเทศพันธมิตรในอัฟกานิสถานเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์และตาลีบัน

-- หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า กัมพูชาเตรียมเปิดพรมแดนที่ปราสาทเขาพระวิหารอีกครั้ง หากพิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแมนดาริน โอเรียนทัล อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างในกรุงปักกิ่ง ติดกับสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ไชน่า เซนทรัล (CCTV) ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากการจุดพลุไฟในช่วงท้ายเทศกาลตรุษจีน

-- สถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) รายงานว่า ยอดขายบ้านในอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 ในช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาบ้านและเศรษฐกิจอังกฤษยังซบเซาต่อเนื่อง

-- สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ในประเทศอังกฤษปรับตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย 1.1% สวนทางกับเดือนธ.ค.ที่ร่วงลง 2.2% เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นและยอดขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ปรับตัวขึ้นด้วย โดยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ