UBS เผยขาดทุน $6.9 พันล้านใน Q4/51 พร้อมวางแผนปลดพนักงานอีกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 10, 2009 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี ธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนไตรมาส 4 เป็นวงเงิน 8.1 พันล้านฟรังค์สวิส หรือ 6.9 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่ขาดทุน 1.3 พันล้านฟรังค์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะขาดทุนที่ 7.5 พันล้านฟรังค์ นอกจากนี้ ยูบีเอสมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในปีนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม มาร์เซล โรห์เนอร์ ซีอีโอยูบีเอสมั่นใจว่า ธนาคารจะสามารถทำกำไรได้ในปีนี้ หลังจากรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กำหนดเส้นตายให้ธนาคารหาทางลดตัวเลขหนี้สูญ โดยยูบีเอสได้ดำเนินการยุบแผนกหลักทรัพย์ซึ่งเป็นแผนกที่ขาดทุนมากที่สุด และหางทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารถึง 8.58 หมื่นล้านฟรังค์ในไตรมาส 4

ดิ๊ค ฮอฟฟ์แมน-เบคกิ้ง นักวิเคระห์จากสแตนฟอร์ด เบิร์นสทีน กล่าวว่า ธนาคารสาขาของยูบีเอสกำลังเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นในขณะนี้ โดยเมื่อไตรมาส 4 ยูบีเอสได้ปลดพนักงานไปแล้ว 1,782 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานด้านวาณิชธนกิจ นอกจากนี้ ยูบีเอสยังวางแผนที่จะลดพนักงานในแผนกหลักทรัพย์ลงเหลือเพียง 15,000 ตำแหน่งภายในปีนี้ จากปี 2551 ที่ 17,171 คน

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ซอนน์แท็กของสวิสรายงานว่า ยูบีเอสมีแผนที่จะปลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่งจนถึงปลายปีนี้ แต่โฆษกของยูบีเอสยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียง "การคาดการณ์" เท่านั้น

ทั้งนี้ ยูบีเอสเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์หลายแห่งของยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติซับไพรม์ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในสหรัฐ และเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ยูบีเอสได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสวิส และนับตั้งแต่ไตรมาสสามของปี 2550 ยูบีเอสได้ลดพนักงานในแผนกวาณิชธนกิจแล้วทั้งสิ้น 6,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ