ครม.เศรษฐกิจวันนี้ถกแนวทางอัดฉีดสินเชื่อเข้าสู่ระบบ,ช่วยผู้ส่งออก-SME

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยให้มีการเพิ่มทุนสถาบันการเงินของรัฐ 3 แห่ง วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ส่งออกและ SMEs

ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) จำนวน 5,000 ล้านบาท ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอีแบงก์) วงเงิน 2,000 ล้านบาท และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(บสย.) วงเงิน 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะเสนอแผนการค้ำประกันสินเชื่อผู้ส่งออกของ EXIM BANK โดยวางเป้าหมายตั้งวงเงินค้ำประกัน 1.5 แสนล้านบาท และขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. วงเงิน 1 แสนล้านบาท รวมทั้ง แนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจ SMEs

ด้านนายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า เครดิตบูโรจะชี้แจงต่อครม.เศรษฐกิจถึงสาเหตุของปัญหาที่ลูกหนี้ไม่ได้รับสินเชื่อ รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการถูกบันทึกรายชื่อในเครดิตบูโรที่ทำให้ผู้กู้ไม่ได้รับเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินนั้นเป็นปัญหาน้อยมาก แต่ปัญหาหลักขณะนี้เกิดจากการการขาดความเชื่อมั่นของสถาบันการเงิน เพราะไม่แน่ใจว่าในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวจะทำให้ลูกหนี้สามารถนำเงินกู้ไปก่อให้เกิดรายได้แล้วนำมาชำระหนี้ได้มากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจยังจะพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปิดสนามบินและวิกฤติเศรษฐกิจ ล่าสุดวานนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวไปแล้ว 1,000 ล้านบาท จากที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอขอมาทั้งหมด 6,000 ล้านบาท โดยในส่วนที่เหลืออีก 5,000 ล้านบาทนี้จะเป็นงบประมาณเพื่อนำมาใช้ตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ