ฟิทช์เผยบริษัทประกันทั่วโลกกว่า 50% เสี่ยงถูกหั่นเครดิต หลังขาดทุนหนัก-มูลค่าสินทรัพย์หด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า บริษัทประกันทั่วโลกกว่า 50% อาจถูกฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตในปีนี้ เนื่องจากนโยบายสนับสนุนการลงทุนที่มีมูลค่าน้อยลง

"บริษัทประกันจำนวนมากถูกกดดันอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก จึงทำให้อุตสาหกรรมประกันขาดความยืดหยุ่นด้านการเงินเพราะบริษัทหลายแห่งไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้" ฟิทช์กล่าว

ข้อมูลของฟิทช์ระบุว่า ผลกำไรของบริษัทรุดตัวลงและตัวเลขขาดทุนรายไตรมาสพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทประกันร่วงลงด้วย จนส่งผลให้บริษัทประกันชีวิตในสหรัฐ รวมถึงบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส และเก็นเวิร์ธ ไฟแนนเชียล ยื่นขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดว่าบริษัทประกันชีวิตจะถูกปรับลดอันดับเครดิตในวงกว้างมากกว่าบริษัทประกันภัย และบริษัทที่ขาดสภาพคล่องจนต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิตเช่นกัน

บริษัทประกันทั่วโลกมีตัวเลขขาดทุนและตัวเลขการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี รวมกันกว่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะล่มสลายในตลาดปล่อยกู้จำนองในสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเมื่อปีที่แล้วนั้น มียอดขาดทุนและยอดการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีมากเป็นอันดับหนึ่งถึง 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับเครดิตบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด และเก็นเวิร์ธ นอกจากนี้ มูดีส์ประกาศให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัท เม็ทไลฟ์ อิงค์ บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และบริษัท พรูเดนเชียล ไฟแนนเชียล บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่อันดับ 2 "เป็นลบ"ในเดือนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ