ผู้ผลิตยานยนต์ยุโรปอาจต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในปีนี้หลังศก.ซบต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ลอส กอสน์ ซีอีโอบริษัท เรโนลท์ เอสเอ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส กล่าวว่า สหภาพยุโรปควรเตรียมขยายวงเงินกู้ยืมสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่มขึ้น 4 เท่า เป็น 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.9 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังทรุดหนักอย่างต่อเนื่อง

โดยในปีนี้ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB) ตั้งเป้าว่าจะปล่อยเงินกู้ราว 4 พันล้านยูโรสำหรับโครงการผลิตยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรปที่ระบุให้มีการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากยานยนต์ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป

นายกอสน์กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ผู้ผลิตยานยนต์ในยุโรปต่างกู้เงินมูลค่ากว่า 6 พันล้านยูโรจาก EIB และในปีนี้มูลค่าการกู้ยืมทั้งหมดอาจสูงถึง 1.5 หมื่นล้านยูโร และอาจอยู่ในระดับดังกล่าวต่อไปอีกหลายปีเนื่องจากหลายบริษัทต้องทำการผลิตยานยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป

"อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาต่อไป" นายกอสน์ระบุในสุนทรพจน์ที่กล่าวในฐานะประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรป "วิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นตอนนี้ ดังนั้นเราจึงต้องการความช่วยเหลือเดี๋ยวนี้"

อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังกดดันให้รัฐบาลในยุโรปให้ความช่วยเหลือท่ามกลางสภาพเสณษฐกิจที่ซบเซาจนนำไปสู่การลดจำนวนพนักงานและการลดกำลังการผลิตจำนวนมาก โดยยอดขายยานยนต์ในยุโรปร่วงลงกว่า 7.8% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ 15 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ