นายกฯ เร่งวางแนวทางอัดฉีดสภาพคล่องผู้ประกอบการหวังลดปัญหาเลิกจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการว่าจ้างแรงงาน จัดทำแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจนอาจนำไปสู่การเลิกจ้างแรงงาน พร้อมจัดทำงบประมาณที่ต้องการใช้สนับสนุน เพื่อนำกลับเสนอครม.เศรษฐกิจในการประชุมครั้งหน้า

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัด ประสานงานกับธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ ออกสำรวจ ผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาสภาพคล่องและมีหนี้สินค้างชำระกับธนาคารพาณิชย์ว่าจำนวนมากน้อยเพียงใด รวมถึงจำนวนการจ้างแรงงานของสถานประกอบการนั้นๆ โดยกระทรวงฯจะเสนอของบประมาณเพื่อช่วยเหลือด้านการเงินแก่สถานประกอบการในระยะเวลา 1 ปี แต่มีเงื่อนไขที่เจ้าของสถานประกอบการ ต้องไม่มีการเลิกจ้างแรงงานเช่นกัน

"กระทรวงอุตสาหกรรมจะสำรวจร่วมกับธนาคารว่าโรงงานมีตัวเลขแดง เพราะอะไร มีคนงานเท่าไร เราจะช่วยเหลือใน 1 ปี แต่มีเงื่อนไข ต้องทำสัญญาว่า ภายใน 1 ปี จะไม่ทิ้งคนงาน"นายชาญชัย กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ประกอบการเบื้องต้นที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดโครงการช่วยเหลือมี 5 กลุ่มหลัก คือ อุตสาหกรรมรถยนต์ สิ่งทอ อิเล็กทรอนิคส์ อาหาร และสินค้าแบรนด์เนม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ