"อินเทล"ทุ่มงบลงทุน $7 พันล้าน สร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในสหรัฐ 2 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทลประกาศแผนทุ่มเงินลงทุน 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างโรงงานผลิตที่ทันสมัยแห่งใหม่ในสหรัฐในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเทลมีแผนทุ่มเงินลงทุนก้อนใหญ่เพื่อติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตชิพขนาด 32 นาโนมิเตอร์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เร็วยิ่งขึ้น ภายใต้ขนาดของชิพที่เล็กลงซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานได้ในขณะเดียวกัน พอล โอเทลลินี ซีอีโอของอินเทลระบุในแถลงการณ์ว่า "เรากำลังทุ่มเงินลงทุนในสหรัฐเพื่อรักษาสถานะการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของอินเทลและสหรัฐต่อไปในอนาคต"

อินเทลเปิดเผยว่า บริษัทจะสร้างโรงงานการผลิตแห่งใหม่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่แล้วในรัฐโอเรกอน อริโซน่า และนิวเม็กซิโก ซึ่งจะช่วยรองรับแรงงานที่ต้องใช้ทักษะสูงราว 7,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของอินเทลในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทในการปรับโครงสร้างการผลิตระดับโลกท่ามกลางมรสุมทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายและตลาดเทคโนโลยีที่ซบเซา

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อินเทลเปิดเผยว่าจะปิดโรงงาน 5 แห่งในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้มีปลดหรือโยกย้ายพนักงานราว 5,000-6,000 ตำแหน่ง ขณะที่สัปดาห์ก่อน อินเทลประกาศว่า บริษัทจะย้ายโรงงานประกอบชิ้นส่วนและทดสอบจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังมณฑลเสฉวน ซึ่งอาจส่งผลถึงพนักงานประมาณ 2,000 ตำแหน่ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ