CCTV ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับเหตุเพลิงไหม้โรงแรมหรูในกรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (ซีซีทีวี) ของทางการจีน ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้แก่ศูนย์ที่ทำการใหญ่แห่งใหม่ของบริษัทในย่านธุรกิจทางฝั่งตะวันออกของกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการสืบสวนชี้ว่าต้นเพลิงเกิดจากดอกไม้ไฟที่ถูกจุดโดยพนักงานที่ซีซีทีวีว่าจ้าง จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ www.cctv.com รวมถึงอ่านออกกาศโดยผู้ประกาศข่าวของซีซีทีวีในรายการภาคบ่าย มีใจความระบุว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียครั้งใหญ่จากเหตุเพลิงไหม้บนทรัพย์สินของชาติ ซีซีทีวีขออภัยอย่างจริงใจที่เป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัดและทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้รับความไม่สะดวกสบาย"

"ซีซีทีวีจะทำทุกอย่างเพื่อร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการรับมือกับผลพวงที่ตามมาหลังเหตุการณ์ไฟไหม้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานควบคุมเพลิงกรุงปักกิ่ง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของซีซีทีวีที่รับผิดชอบดูแลการก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ได้ว่าจ้างทีมงานจำนวนหนึ่งโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทีมงานที่ได้รับการว่าจ้างเหล่านี้ได้จุดดอกไม้ไฟโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ดังกล่าว โดยเพลิงเริ่มต้นที่ชั้นบนและลุกลามไปทั่วทั้งอาคาร 30 ชั้น สูง 159 เมตร ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมงกว่าจะดับไฟได้สนิท

หลัว หยวน โฆษกของสำนักงานควบคุมเพลิงปักกิ่งกล่าวว่า ซีซีทีวีได้ว่าจ้างทีมงานจากบริษัทดอกไม้ไฟให้จุดดอกไม้ไฟหลายร้อยนัดบริเวณด้านนอกอาคารหลังหนึ่งในจำนวนหลายหลังที่การก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ โดยกล้องวิดีโอ 4 ตัวสามารถบันทึกภาพวิดีโอการจัดแสดงดอกไม้ไฟและขั้นตอนการจุดดอกไม้ไฟทั้งหมดเอาไว้ได้ โดยขณะนี้ ทีมงานที่จุดดอกไม้ไฟกำลังถูกสอบปากคำโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ดอกไม้ไฟที่เหลือถูกยึดเป็นของกลาง

ทั้งนี้ อาคารดังกล่าวเป็นสถานที่ตั้งของ แมนดาริน โอเรียนเต็ล โรงแรมหรูแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ สำหรับพนักงานทั้ง 64 คนของโรงแรมปลอดภัยดี

ซีซีทีวีกล่าวในแถลงการณ์ด้วยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินมูลค่าความเสียหายทั้งหมด โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนซึ่งจะต้องใช้เวลาสักระยะ

แถลงการณ์ระบุว่า แมนดาริน โอเรียนเต็ล ได้เซ็นสัญญาระยะยาวเพื่อบริหารโรงแรม และไม่มีผลประโยชน์ใดๆในตัวอาคาร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ