ซีอีโอ"เลอโนโว"เชื่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์สหรัฐ-ยุโรปไร้แววฟื้นตัวในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยาง หยวนฉิง ซีอีโอของ เลอโนโว กรุ๊ป บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติจีน แสดงความเห็นว่าความต้องการคอมพิวเตอร์ในสหรัฐและยุโรปยังไม่น่าจะดีดตัวขึ้นในปีนี้

"เราต้องรอจนถึงปีหน้าตลาดคอมพิวเตอร์ในสหรัฐและยุโรปจึงจะดีขึ้น" นายหยางกล่าว "อย่างไรก็ตาม แนวโน้มในตลาดเกิดใหม่ซึ่งรวมถึงจีนดูดีกว่ามาก"

นายหยางเข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอของเลอโนโวต่อจากบิล อาเมลิโอ หลังจากที่บริษัทประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากสหรัฐและยุโรปลดการสั่งซื้อสินค้าลงในช่วงที่เศรษฐกิจทรุดหนักสุดในรอบเกือบ 80 ปี ส่งผลให้เลอโนโวหันไปให้ความสำคัญกับตลาดเกิดใหม่แทน

"ดูเหมือนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะทำให้ปี 2552 กลายเป็นปีที่เปล่าประโยชน์ไปเลย" มาร์ก มอสโควิทซ์ นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน แอนด์ เชส โค กล่าว เมื่อช่วงต้นเดือนเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกจะหดตัวลง 14% จากที่เคยคาดว่าจะหดตัวเพียง 3.7%

รายได้จากการขายคอมพิวเตอร์ในอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดนอกประเทศจีนที่ใหญ่สุดของเลอโนโว ร่วงลงกว่า 22% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.2551 ส่วนยอดขายในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ร่วงลง 32% ส่งผลให้เลอโนโวขาดทุนกว่า 96.7 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งถือว่าขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ