World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ก.พ.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 61 ต่อ 37 ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มูลค่า 8.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในขั้นต่อไปนั้น สภาคองเกรสซึ่งประกอบด้วยวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร จะนำร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาไปเทียบเคียงกับร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับมูลค่า 8.19 แสนล้านดอลลาร์ที่ผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทั้ง 2 สภาร่วมกันจัดเตรียมร่างกฎหมายฉบับสุดท้าย เมื่อใด้ข้อสรุปแล้วจึงจะนำไปยื่นต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “Nightline" ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐที่ต้องอาศัยเวลาในการแก้ปัญหา หลังจากเมื่อคืนนี้ตลาดวอลล์สตรีทมีปฏิกิริยาในเชิงลบต่อความเคลื่อนไหวของวุฒิสภาสหรัฐที่ลงมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโครงการซื้อหนี้เสียภาคธนาคาร เพราะตลาดต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ขณะผู้นำสหรัฐย้ำการแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ประกาศแผนช่วยเหลือภาคการเงินมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการกู้ยืมและคลี่คลายปัญหาหนี้เสียของสถาบันการเงิน โดยแผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารและจูงใจนักลงทุนเอกชนให้เข้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ อีกทั้งสกัดกั้นการยึดบ้านติดจำนอง

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง จากผลกระทบของอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ซึ่งกดดันให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค 1,200 คนที่จัดทำโดยเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนม.ค.ทรุดฮวบลง 4.6% แตะที่ 85.8 จุด โดยดัชนีดังกล่าวร่วงลงอยู่ระดับต่ำกว่า 100 จุด นับตั้งแต่เดือนก.พ.2551 เป็นต้นมา ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่ลบมากกว่าในแง่บวก

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า บริษัทประกันทั่วโลกกว่า 50% อาจถูกฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตในปีนี้ เนื่องจากนโยบายสนับสนุนการลงทุนที่มีมูลค่าน้อยลง

ข้อมูลของฟิทช์ระบุว่า ผลกำไรของบริษัทรุดตัวลงและตัวเลขขาดทุนรายไตรมาสพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทประกันร่วงลงด้วย จนส่งผลให้บริษัทประกันชีวิตในสหรัฐ รวมถึงบริษัท ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส และเก็นเวิร์ธ ไฟแนนเชียล ยื่นขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการคลัง

-- ไนกี้ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์และชุดกีฬาของสหรัฐ ประกาศเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรและลดต้นทุน เพื่อปรับปรุงเป้าหมายของบริษัทต่อผู้บริโภค และผลักดันนวัตกรรมใหม่ๆออกสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น โดยการปรับโครงสร้างดังกล่าวอาจส่งผลกระทบถึงกำลังคน 4% หรือประมาณ 1,400 จากพนักงานทั้งหมด 35,000 คนทั่วโลก

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียให้คำมั่นกับประชาชนว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาแทนที่เมืองเก่าที่ถูกทำลายไปเพราะเหตุไฟไหม้ป่าที่รัฐวิคตอเรียและน้ำท่วมอย่างหนักใน พื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ หลังจากที่เหตุไฟไหม้ป่าที่รัฐวิคตอเรียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 181 คน

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกในเดือนม.ค. 2552 ร่วงลงหนักที่สุดในรอบเกือบ 13 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าในสหรัฐและยุโรปหดตัวลง แนวโน้มการจ้างงานที่ย่ำแย่ เช่นเดียวกับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ทรุดตัวลง

ทั้งนี้ การส่งออกในเดือนม.ค.ของจีนร่วงลง 17.5% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงมากกว่า 2.8% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ผลการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกจีนจะลดลง 14%

-- สถานีโทรทัศน์ ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (ซีซีทีวี) ของทางการจีน ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้แก่ศูนย์ที่ทำการใหญ่แห่งใหม่ของบริษัทในย่านธุรกิจทางฝั่งตะวันออกของกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการสืบสวนชี้ว่าต้นเพลิงเกิดจากดอกไม้ไฟที่ถูกจุดโดยพนักงานที่ซีซีทีวีว่าจ้าง จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ