ดอลล์,เยนพุ่ง ขณะนลท.เข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยงหลังแผนฟื้นศก.สหรัฐไม่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์และเงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ หลังจากที่การประกาศมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคารของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ขาดความชัดเจนในรายละเอียด ทำให้เทรดเดอร์แห่เข้าถือครองสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน เงินโครนของสวีเดนและเงินปอนด์ดิ่งลงหนักสุดเมื่อวานนี้เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางสวีเดนหั่นลดดอกเบี้ยลงหนักกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่าเศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยขั้นรุนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.48 น.ตามเวลาโตเกียว เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.2884 ต่อยูโรจากระดับ 1.2906 ต่อยูโร ขณะที่เงินเยนแข็งค่าสู่ 116.36 ต่อยูโรจากระดับ 116.66 ต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 90.35 เยน/ดอลลาร์จากระดับ 90.40 เยน/ดอลลาร์

ด้านเงินปอนด์สเตอริงอ่อนค่าลง 0.02% แตะที่ 89.67 เพนซ์/ยูโร และร่วงลง 0.2% แตะที่ 1.4363 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจที่ซบเซาในอังกฤษอาจกดดันให้ธนาคารต้องจัดสรรเงินอัดฉีดเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไปแล้วที่ 1%

นายมาซาชิ ฮาชิโมโตะ นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจกล่าวว่า "แผนช่วยเหลือภาคการเงินฉบับล่าสุดยังขาดความชัดเจนในรายละเอียดซึ่งจุดนี้ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าจะมีประสิทธิภาพในการเยียวยาภาคธนาคารได้หรือไม่ ดังนั้นนักลงทุนจึงหันไปถือครองเงินเยนและเงินดอลลาร์เนื่องจากมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง"

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในอังกฤษพุ่งขึ้นแตะที่ 1.23 ล้านรายในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2544



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ