กระทรวงคลังสหรัฐรายงานตัวเลขงบประมาณขาดดุลสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานตัวเลขงบประมาณขาดดุล 5.69 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนๆ

โดยตัวเลขงบประมาณขาดดุลช่วงเดือนต.ค.2551 ถึง ม.ค.2552 สูงกว่าปีก่อนหน้าถึง 6 เท่า และสูงกว่าระดับ 4.548 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขขาดดุลของปีงบประมาณที่แล้วและเป็นตัวเลขขาดดุลรายปีที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วย

ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ รัฐบาลสหรัฐมีรายได้รวม 7.735 แสนล้านดอลลาร์ หรือลดลงกว่า 10.2% จากปีก่อนหน้า หลังเก็บภาษีบุคคลและภาษีจากภาคเอกชนได้ร้อยลงเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขใช้จ่ายของรัฐบาลกลับพุ่งถึง 41.3% จากปีก่อนหน้า แตะ 1.34 ล้านล้านดอลลาร์ โดยงบประมาณส่วนมากถูกใช้ไปกับนโยบายกู้วิกฤตการเงินซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสไปเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

เฉพาะเดือนม.ค.เดือนเดียว ตัวเลขงบประมาณขาดดุลของรัฐบาลก็พุ่งแตะ 8.38 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งที่มีตัวเลขงบประมาณเกินดุลกว่า 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า

สภาพการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สำนักงบประมาณของสภาคองเกรสคาดการณ์ว่า ตัวเลขงบประมาณขาดดุลจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.2552

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังไม่นับรวมงบประมาณจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพยายามผลักดันให้สภาคองเกรสอนุมัติ

ส่วนนักเศรษฐศาสตร์เอกชนคาดการณ์ว่า ตัวเลขงบประมาณขาดดุลสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันจะพุ่งแตะ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2545 เป็นปีแรกที่สหรัฐมีตัวเลขงบประมาณขาดดุลหลังจากที่มีงบประมาณเกินดุลตลอด 4 ปี หลังจากนั้นในปีงบประมาณ 2550 ตัวเลขงบประมาณขาดดุลของรัฐบาลสหรัฐร่วงลง 34.4% แตะ 1.62 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ