สภาผู้แทนฯ-วุฒิสภาสหรัฐยอมประนีประนอมแผนฟื้นศก.$7.89 แสนล้าน เตรียมลงมติวันพฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.89 แสนล้านดอลลาร์ และมีกำหนดจะลงมติในเรื่องนี้อย่างเร็วในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนจะส่งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยโอบามามั่นใจว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยได้

หลังจากสมาชิกทั้ง 2 สภาใช้เวลาต่อรองและอภิปรายร่างมาตรการฟื้นฟูมูลค่า 7.89 แสนล้านดอลลาร์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ในที่สุดนายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภายอมตกลงประนีประนอมมาตรการฟื้นฟูฉบับดังกล่าว โดยสมาชิกทั้ง 2 สภายอมพบกันครึ่งทาง และคาดว่าการลงมติอย่างเร็วในวันพฤหัสบดี ซึ่งแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 3.5 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกรี้ดได้หารือกับนางแนนซี เพโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้ว ซึ่งนางเพโรซีเห็นพ้องกับร่างกฏหมายฉบับใหม่ที่มาจากการประนีประนอมกันของทั้งสองสภา โดยทุกฝ่ายได้แสดงความพอใจกับความสำเร็จในครั้งนี้เพราะเชื่อมั่นว่ามาตรการฉบับดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสร้างงาน 3.5 ล้านตำแหน่ง และฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

ด้านประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวขอบคุณสมาชิกทั้ง 2 สภาที่ยอมถอยคนละก้าว และเชื่อว่าการยอมประสานความต่างในครั้งนี้จะยิ่งเร่งให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้เร็วขึ้น

สำหรับรายละเอียดของมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับ 7.89 แสนล้านดอลลาร์ฉบับนี้ ครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีในภาคเอกชน และการจัดสรรงบประมาณ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานและให้สวัสดิการด้านสุขภาพแก่ประชาชนที่ตกงานด้วย

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความสำคัญสำหรับโอบามาซึ่งต้องการลงนามรับรองเป็นกฎหมายให้ได้ภายในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยภารกิจโรดโชว์ของโอบามาตลอดทั้งสัปดาห์นี้ รวมถึงเดินทางไปยังรัฐอินเดียนาในวันจันทร์ที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายที่จะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการสร้างงานภายในประเทศ

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นได้ แต่เตือนว่าเศรษฐกิจยังไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืนได้นอกเสียจากว่าจะใช้มาตรการฉบับดังกล่าวควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน

ทั้งนี้ ข่าวการประนีประนอมในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 7.89 แสนล้านดอลลาร์ระหว่างสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 50.65 จุด หรือ 0.64% แตะที่ 7,939.53 จุดเมื่อคืนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ