รองผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปเผยอาจลดดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูคัส ปาปาเดมอส รองผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า ทางธนาคารอาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนหน้า และเขาพร้อมหนุนให้มีการใช้มาตรการฉุกเฉินทุกเมื่อหากจำเป็น

"การลดดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้าดูเหมือนเป็นสิ่งที่ควรกระทำ" นายปาปาเดมอส กล่าว

ธนาคารกลางยุโรปกำลังถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารกลางยุโรปแสดงเจตจำนงว่าไม่ต้องการลดดอกเบี้ยจนเหลือ 0% และอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่ 2% ก็ถือเป็นระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของทางธนาคารแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฌอง-คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าทางธนาคารจะเข้าซื้อหนี้ของภาครัฐหรือภาคเอกชนหรือไม่ หลังจากที่ยุโรปกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี ต่างกับเฟดที่ตัดสินใจซื้อหนี้ของภาคเอกชนแล้ว ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษก็เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกัน

นายปาปาเดมอสกล่าวว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปได้สิ้นสุดลงแล้ว และแม้ผลสำรวจบางสำนักจะเปิดเผยว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพบ้างแล้ว แต่นายปาปาเดมอสเชื่อว่าอาจมีอุปสรรคอื่นรออยูข้างหน้าอีก

"ข้อมูลล่าสุดเผยว่าจีดีพีที่แท้จริงร่วงลงอย่างหนักในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันก็คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในยุโรปก็ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้" นายปาปาเดมอสกล่าว "ส่วนอัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวลง และยังไม่มีแววว่าจะเกิดภาวะเงินฝืด" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ