คชก.มีมติอนุมัติให้เพิ่มปริมาณการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์-มันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ปรับปริมาณการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง เพิ่มอีก เนื่องจากยังมีผลผลิตเหลืออยู่ในตลาดเป็นจำนวนมาก และป้องกันปัญหาเกษตรกรชุมนุมประท้วง

โดยในส่วนของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะเปิดรับจำนำเพิ่มอีก 2.5 แสนตัน ส่งผลให้ปริมาณการรับจำนำในฤดูกาล 2551/52 เพิ่มเป็น 1 ล้านตัน กำหนดราคาเท่าเดิมที่ 8.50 บาท/กก. และใช้วงเงินรับจำนำเพิ่มอีก 2,125 ล้านบาท ขณะที่มันสำปะหลังจะขยายปริมาณเพิ่มอีก 2.5 ล้านตัน ให้ครบตามโควตาเดิมที่อนุมัติไว้ 5 ล้านตัน แต่เปิดรับจำนำไปเพียง 2.5 ล้านตัน กำหนดรับจำนำ 1.85 บาท/กก. และขยับเพิ่มเดือนละ 5 สตางค์/กก. ใช้วงเงินรับจำนำเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุม คชก.จะนำมติดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าว กล่าวว่า ที่ประชุม คชก.มีการถกเถียงถึงการขยายโควตา เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพ่อค้า เพราะจากการสำรวจผลผลิตในจังหวัดต่างๆ พบว่าเหลืออยู่จำนวนไม่มาก และมีตัวเลขที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น จำนวนผลผลิตมีมากว่าที่ประมาณการไว้ทั้งปี หรือบางจังหวัดเก็บเกี่ยวหมดแล้วแต่ยังมีผลผลิตเหลืออยู่ ซึ่งส่อเป็นการนำผลผลิตจากที่อื่นเข้ามาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ