นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนม.ค.ร่วงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของสหรัฐประจำเดือนม.ค.ส่อค้าร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากผลกระทบของอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาบ้านปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องประหยัดการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.อาจปรับตัวลดลง 0.8% ซึ่งทำสถิติลดลงนานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มสำรวจข้อมูลในปี 2535 โดยในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาตัวเลขค้าปลีกดิ่ง 2.7% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง

ขณะเดียวกันผลสำรวจอีกฉบับระบุว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 70% ของระบบเศรษฐกิจอาจยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีนี้โดยคาดว่าในเดือนม.ค.ตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 0.4% เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งทางสภานิติบัญญัติสหรัฐตั้งเป้ากระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการใช้มาตรการมูลค่า 7.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่จะช่วยให้เกิดการจ้างงานใหม่ 3.5 ล้านตำแหน่ง

สตีเว่น ริค นักวิเคราะห์จากเครดิต ยูเนี่ยน เนชั่นเนล แอซโซซิเอชั่นกล่าวว่า "หลายครอบครัวต่างพากันรัดเข็มขัด ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีคนตกงานเพิ่มขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกในวันนี้เวลา 08.30 น.ตามเวลากรุงวอชิงตัน (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย) ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่ากระทรวงแรงงานจะเปิดเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนทางกระทรวงรายงานอัตราว่างงานเดือนม.ค.ที่ถีบตัวขึ้นสู่ระดับ 7.6% ขณะที่การจ้างงานดิ่งลง 598,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ