World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 ก.พ.2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 6 ก.พ.พุ่งขึ้น 4.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 350.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 141.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 2.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 217.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และอัตราการกลั่นน้ำมันลดลง 1.9% เหลือเพียง 81.6%

-- กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานตัวเลขงบประมาณขาดดุล 5.69 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนๆ

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าในรัฐวิคตอเรีย ออสเตรเลีย อาจจะสูงถึง 300 ราย ขณะที่ตำรวจกำลังตรวจสอบว่า เหตุไฟไหม้ที่เมืองแมรีส์วิลล์ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียนั้น จะถูกวางเพลิงหรือไม่

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.89 แสนล้านดอลลาร์ และมีกำหนดจะลงมติในเรื่องนี้อย่างเร็วในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนจะส่งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยโอบามามั่นใจว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยได้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงปักกิ่งได้เข้าควบคุมตัวพนักงานของสถานีโทรทัศน์ ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (CCTV) ของทางการจีนกรณีที่ได้จุดดอกไม้ไฟจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ต่ออาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของบริษัทในย่านธุรกิจกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 7 ราย

-- ศาลจีนประกาศให้บริษัท ซานลู่ กรุ๊ป ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของจีน ล้มละลาย หลังจากบริษัทพัวพันกับคดีนมปนเปื้อนสารเมลามีนที่ทำให้เด็กในจีนเสียชีวิตจากการบริโภคนมปนเปื้อน 6 ราย และยังทำให้เด็กป่วยอีกเป็นจำนวนมากถึง 296,000 ราย

-- ไพโอเนียร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศปลดพนักงาน 10,000 คนทั่วโลก โดยแบ่งเป็นพนักงานประจำ 6,000 คน และพนักงานชั่วคราว 4,000 คน ซึ่งพนักงานประจำที่จะถูกเลย์ออฟในครั้งนี้คิดเป็น 16% ของกำลังคนทั้งหมด 36,900 คนทั่วโลก

-- วุฒิสภาออสเตรเลียมีมติไม่รับรองแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้รัฐบาลชี้แจงเป้าหมายชัดเจนว่ากำหนดขึ้นเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี

-- ชาวโรฮิงยาในมาเลเซียได้เดินขบวนประท้วงเรียกร้องให้ยุติการกระทำทารุณผู้ลี้ภัยและเรียกร้องให้มีการผลักดันระบอบประชาธิปไตยในพม่าที่บริเวณสถานทูตพม่า ไทย และบังคลาเทศวันนี้ โดยผู้ประท้วงได้ชูแผ่นป้ายซึ่งมีข้อความเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมทั้งการเรียกร้องให้มีการเคารพในสิทธิของชาวโรฮิงยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ