ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง แต่จะไม่ใช้กลยุทธ์การปรับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ขณะเดียวกันเขาได้คัดค้านมุมมองที่ว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในระดับสูงของกลุ่มประเทศเอเชียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนั้นเป็นหนึ่งในต้นเหตุสำคัญที่สร้างแรงกดดันให้เกิดวิกฤตการเงินและภาวะไร้เสถียรภาพทั่วโลก

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนไม่สามารถลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากผ่านการปรับอัตราแลกเปลี่ยนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องคำนึงปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ยประกอบกันด้วย เช่น เงื่อนไขด้านวัฒนธรรม โครงสร้างครอบครัว จำนวนประชากร และระบบการประกันสังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระยะเวลาสั้นๆ

ทั้งนี้ การที่จีนมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในระดับสูงนั้นเป็นผลมาจากระบบประกันสังคมที่ยังไม่แข็งแกร่งพอ ซึ่งทำให้ชาวจีนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว รวมถึงค่ารักษาพยาบาล และโครงการด้านประกันสังคม

นอกจากนี้ โจวแนะว่า หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำเป็นต้องหามาตรการทางการเงินที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่น การปรับรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โครงสร้างอุตสาหกรรม ระบบการกำหนดราคา รวมถึงการปฏิรูปกลไกของอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งแนะให้มีการกระจายเงินออมไปยังประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่พร้อมกับติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจควบคู่กันไปเพื่อแก้ปัญหาความไม่สมดุลของเงินออมทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ