"ไชนาลโค" ไฟเขียวลงทุน 1.95 หมื่นล้านดอลล์ในบริษัทริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือไชนาลโค เห็นชอบที่จะลงทุน 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในบริษัท ริโอ ทินโต ที่กำลังประสบปัญหาหนี้สิน ซึ่งการลงทุนมูลค่ามหาศาลในต่างประเทศครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเข้าถึงแหล่งทองแดงและสินแร่เหล็ก

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไชนาลโค จะซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ 7.2 พันล้านดอลลาร์ และจะเข้าไปมีส่วนในโครงการที่ประเทศชิลี ออสเตรเลีย และสหรัฐมูลค่า 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไชนาลโคจะถือหุ้นริโอ ทินโต ในสัดส่วน 18%

ทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต ซึ่งได้ปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการมูลค่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ของบีเอชพี บิลลิตันเมื่อปีที่แล้ว จะสามารถลดหนี้สินที่ขยายตัวขึ้นถึง 19 เท่าจากการซื้อกิจการบริษัท อัลแคน เมื่อปี 2550 ได้

จีนต้องการอุปทานเหมืองแร่เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ราคาโลหะดิ่งลงถึง 56% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว นับเป็นการยุติยุครุ่งเรืองของสินค้าโภคภัณฑ์

หลี่ จุยหยาง นักวิเคราะห์ของบล.ซิติค กล่าวว่า การซื้อสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับทองแดงและสินแร่เหล็กจากริโอ ทินโตในขณะนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี เนื่องจากจะได้ประโยชน์ในเรื่องของมูลค่าที่ลดลง และเพราะรัฐบาลจีนสนับสนุนอย่างเต็มที่ บริษัทจึงสามารถทำข้อตกลงครั้งมหาศาลนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ