บสย.เดินค้ำประกันสินเชื่อแบบยกกลุ่ม คาดช่วย SMEs ได้ 1.5 หมื่นราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ ฟุ้งเกียรติเจริญ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. ได้หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ธนาคารพาณิชย์ เกี่ยวกับโครงการค้ำประกันสินเชื่อแบบ Portfolio Guarantee Scheme ที่พิจารณาค้ำประกันสินเชื่อเป็น Port กลุ่มใหญ่ ครั้งละประมาณ 1,000 — 5,000 ล้านบาท จากปกติจะเป็นการค้ำประกันเฉลี่ย ที่ 2 ล้านบาท/ราย

ทั้งนี้ แนวทางใหม่จะทำให้การค้ำประกันครอบคลุม ธุรกิจ SMEs ประมาณ 15,000 ราย เกิดวงเงินหมุนเวียนในระบบ 9-10 เท่าหรือประมาณ 3 แสนล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานทั้ง SMEs และอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมาณ 3 แสนคน

การค้ำประกันสินเชื่อจะช่วย SMEs ทุกกลุ่ม แต่จะเน้นช่วยเหลือกลุ่มท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาจากการปิดสนามบินทั้งรีสอร์ท โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจส่งออก ให้มีการกระจายการค้ำประกันกับสถาบันการเงินต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน และไม่กระจุกตัวกับสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่ง

สำหรับการร่วมรับความเสี่ยง มีข้อตกลงร่วมกับสถาบันการเงินว่า หากยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสถาบันการเงินใดไม่เกิน 12% บสย.จะรับภาระหนี้ครอบคลุมทั้ง 100% แต่หากภาระ NPL อยู่ที่ 14% บสย.จะเข้ารับความเสียหาย 75% ธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อรับภาระ 25% และหาก NPL อยู่ที่ร้อยละ 14-18% บสย.กับธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ รับภาระฝ่ายละ 50% โดยโครงการดังกล่าวจะให้สถาบันการเงินส่งลูกค้าให้พิจาณาค้ำประกันภายใน 1 ปี และมีอายุการค้ำประกัน 5 ปี

ทั้งนี้ บสย. สามารถอนุมัติการค้ำประกันให้กับลูกค้าได้ภายใน 3-5 วัน แต่ค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันความเสี่ยงยังคงเก็บเท่าเดิมที่ 1.75% ของยอดสินเชื่อ แม้ว่าเศรษฐกิจถดถอยมีความเสี่ยงต่อหนี้เสียเพิ่มขึ้นก็ตาม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ