เศรษฐกิจจีนส่อแววฟื้นตัวหลังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มเห็นผล

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจจีนกำลังส่งสัญญาณว่าอาจมีการฟื้นตัว หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของรัฐบาลเริ่มเห็นผลแล้ว

โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 14 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ขยายตัว 6.3% ในไตรมาสแรกซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งถือเป็นระดับการขยายตัวที่ช้าสุดในรอบ 10 ปี

จีนกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะถดถอยอย่างหนักจนส่งผลให้ภาคการส่งออกและตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา และมีผู้ตกงานกว่า 20 ล้านคน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้กับประชาชนจนอาจก่อให้เกิดการจลาจลในประเทศได้

"จีนกำลังจะเป็นมหาอำนาจประเทศแรกที่ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ" หลู ถิง นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ในฮ่องกง กล่าว "จีนเป็นประเทศเดียวที่มีอัตราการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่วิกฤตการเงินย่ำแย่ถึงขีดสุด"

ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรัฐบาลประกาศใช้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมามีอยู่หลายโครงการ อาทิ การสร้างบ้านเอื้ออาทรมูลค่ากว่า 3.5 พันล้านหยวนในมณฑลซานซีและเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงการสร้างทางรถไฟ 3 สายใหม่ในมณฑลชานตงในเดือนเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ