จับตาสภาคองเกรสสหรัฐโหวตโค้งสุดท้ายแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ 7.89 แสนล้านดอลล์คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงมติ รับหรือไม่รับ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับปรับปรุงใหม่ วงเงิน 7.89 แสนล้านดอลลาร์ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งถือเป็นการลงมติในโค้งสุดท้าย หลังจากสภาทั้งสองได้ตกลงประนีประนอมแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวก่อนหน้านี้ และหากทั้งสองสภาลงมติเห็นชอบต่อแผนฉบับนี้ ก็จะมีการยื่นต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาเพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยโอบามาแสดงเจตนารมณ์ก่อนหน้านี้ว่าต้องการลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายให้ทันในวันที่ 16 ก.พ.นี้

หลังจากสมาชิกทั้ง 2 สภาใช้เวลาต่อรองและอภิปรายร่างมาตรการฟื้นฟูมูลค่า 7.89 แสนล้านดอลลาร์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ในที่สุดสมาชิกทั้ง 2 สภาก็สามารถตกลงกันได้ด้วยการยอมพบกันครึ่งทาง ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวขอบคุณสมาชิกทั้ง 2 สภาที่ยอมถอยคนละก้าว และเชื่อว่าการยอมประสานความต่างในครั้งนี้จะยิ่งเร่งให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้เร็วขึ้นและสามารถสร้างงานได้ถึง 3.5 ล้านตำแหน่ง

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นได้ แต่เตือนว่าเศรษฐกิจยังไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ นอกเสียจากว่าจะใช้มาตรการฉบับดังกล่าวควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ