รมว.คลัง ชี้ประชุม Special AFMM+3 หนุนสมาชิกร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุม รมว.คลังอาเซียน+3 วาระพิเศษ(Special ASEAN+3 Finance Ministers’ Meeting: Special AFMM+3) จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการเงินการคลังระหว่างประเทศอาเซียน+3 และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ระบบการเงินขาดเสถียรภาพ และราคาน้ำมันมีความผันผวน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวขึ้นที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลูน่า จ.ภูเก็ต ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ โดย รมว.คลังของไทยและสาธารณรัฐเกาหลีจะเป็นประธานร่วม(Co-chair) และมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รมว.คลังอาเซียน 10 ประเทศ และ รมว.คลังญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐเกาหลี เลขาธิการอาเซียน และประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย

การประชุมครั้งนี้จะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก ภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาค โดยเน้นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียน+3 และหารือเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและมาตรการของภูมิภาคอาเซียน+3 เพื่อให้เศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน+3 หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และกลับมาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

พร้อมกันนั้น จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ G-20 ตลอดจนการพิจารณาความคืบหน้าในการดำเนินความร่วมมือตามมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่พหุภาคี(Chiang Mai Initiative Multilateralisation:CMIM) เพื่อเป็นกลไกในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินระยะสั้นระหว่างกัน รวมถึงการหารือเกี่ยวกับมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย(Asian Bond Market Initiative:ABMI) เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของตลาดพันธบัตรเอเชีย ทั้งในด้านการเพิ่มอุปสงค์และอุปทาน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน(Market Infrastructure)

สำหรับการประชุม Special AFMM+3 นี้นับเป็นการประชุมวาระพิเศษเป็นครั้งแรก โดยปกติการประชุม รมว.คลังอาเซียน+3(ASEAN+3 Finance Ministers’ Meeting) จะจัดประชุมปีละ 1 ครั้งในเดือน พ.ค. ก่อนการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ซึ่งในปีนี้การประชุม AFMM+3 ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ค.52 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ