"โตโยต้า"ประกาศนโยบายกู้วิกฤต-เตรียมลดชั่วโมงทำงาน-ลดเงินเดือนพนักงานในอเมริกาเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดในโลก เตรียมใช้นโยบายต่างๆเพื่อกอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเสนอให้พนักงานที่ทำงานอยู่ที่โรงงานในอเมริกาเหนือลาออกโดยสมัครใจ การลดเงินเดือนพนักงานระดับผู้บริหารที่โรงงาน และงดจ่ายโบนัสให้กับพนักงานประจำ เพื่อลดการผลิตหลังจากที่ดีมานด์รถร่วงลงอย่างหนัก

โครงการลาออกโดยสมัครใจนี้ พนักงานจะได้รับเงินเดือน 10 สัปดาห์ บวกกับเงินเดือน 2 สัปดาห์คูณจำนวนปีที่ทำงานกับบริษัท และเงินก้อน 20,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลดตารางการประกอบรถสำหรับเดือนเม.ย. รวมถึงลดชั่วโมงทำงานในโรงงานบางแห่งลง

นับตั้งแต่ที่โตโยต้าขึ้นแซงหน้าเจนเนอรัล มอเตอร์ ในด้านยอดขายรถทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว บริษัทได้คาดการณ์ยอดขาดทุนจากการปฏิบัติการเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ความต้องการรถรุ่นคัมรีและรถปิ๊คอัพรุ่นทุนดราหดตัวลง เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ยอดขายของโตโยต้าในสหรัฐตกลงไปถึง 32% และได้ประกาศแผนการลดการผลิตที่โรงงานในสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก

รีเบกกา ลินด์แลนด์ นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของโตโยต้าในขณะนี้ใกล้เคียงกันกับกลุ่มรถค่ายบิ๊กทรีของสหรัฐในแง่ของผลผลิต แม้ว่าโตโยต้าจะขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของโลกแล้วก็ตาม บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ