นิวซีแลนด์เผยยอดค้าปลีก-ยอดขายบ้านร่วงหนักหลังศก.ยังถดถอยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งถือว่าถดถอยยาวนานสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ยอดขายบ้านเดือนม.ค.ก็ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจประเทศกำลังถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวลดลง 0.6% ในไตรมาส 4 หลังจากที่หดตัวลง 0.9% ในไตรมาส 3 ในขณะเดียวกันสถาบันอสังหาริมทรัพย์รายงานว่า ยอดขายบ้านร่วง 28.5% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2532

การใช้จ่ายผู้บริโภคที่ลดลงแสดงให้เห็นว่ามาตรการลดภาษีเงินได้และมาตรการลดดอกเบี้ยไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถดถอยมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้วได้ โดยอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ประกาศลดดอกเบี้ยรวม 4.75% ตั้งแต่เดือนก.ค. และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยอีกจนเหลือ 2.75% ในการประชุมวันที่ 12 มี.ค.

"ผู้บริโภคต่างพยายามรัดเข็มขัดในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ" เฮเลน เคฟแวนส์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ในซิดนีย์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.45 น.ตามเวลาเวลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 52.04 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ลดลงจาก 52.19 เซนต์สหรัฐก่อนมีการเผยยอดขายบ้านเดือนม.ค. โดยในปีที่แล้วเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงกว่า 34% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นเงินสกุลหลักที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ