ฝรั่งเศสเผย GDP ไตรมาส 4 หดตัว 1.2% หลังเอกชนลดจ้างงาน-การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 1.2% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากภาคเอกชนลดการจ้างงานและการลงทุน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ปิแอร์ โอลิเวียร์ เบฟฟี นักวิเคราะห์จากเอ็กซ์เซน บีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 4 ของฝรั่งเศสซบเซาลงมาก และคาดว่าอีกนานฝรั่งเศสจึงจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอย"

ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจภายในประเทศจะถดถอยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี เช่นเดียวกันกลุ่มประเทศคู่ค้าอย่างเยอรมนีและสเปน ซึ่งภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้ส่งผลให้นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตัดสินใจจัดสรรงบประมาณมูลค่า 6 พันล้านยูโร หรือ 7.7 พันล้านดอลลาร์ เพื่อปล่อยกู้ให้กับบริษัท พีเอสเอ เปอร์โยต์ ซีตรอง และบริษัท เรโนลท์ เอสเอ อีกทั้งผลักดันให้มีการใช้งบประมาณ 2.6 พันล้านยูโร เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้างและกระตุ้นการจ้างงาน

ยอดส่งออกของฝรั่งเศสในไตรมาส 4 ร่วงลง 3.7% ขณะที่ยอดนำเข้าดิ่งลง 2.2% ส่วนอัตราการลงทุนในภาคเอกชนทรุดตัวลง 1.5% และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยับขึ้นเพียง 0.5% เท่านั้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ