World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาออสเตรเลียมีมติผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) แล้วในวันนี้ เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานปรับตัวลดลง 8,000 ราย เหลือเพียง 623,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.พ.2552 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 610,000 ราย

-- เควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะติดตั้งระบบเตือนภัยไฟป่าล่วงหน้า หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมไฟป่าครั้งรุนแรงที่คร่าชีวิตประชาชนจำนวนมากและสร้างความเสียหายทั่วพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย

-- โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดในโลก เตรียมใช้นโยบายต่างๆเพื่อกอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการเสนอให้พนักงานที่ทำงานอยู่ที่โรงงานในอเมริกาเหนือลาออกโดยสมัครใจ การลดเงินเดือนพนักงานระดับผู้บริหารที่โรงงาน และงดจ่ายโบนัสให้กับพนักงานประจำ เพื่อลดการผลิตหลังจากที่ดีมานด์รถร่วงลงอย่างหนัก

-- รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 หดตัวลง 1.2% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากภาคเอกชนลดการจ้างงานและการลงทุน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 3407 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 48 คน ร่วงใส่บ้านหลังหนึ่งใกล้กับเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ก่อนที่เครื่องจะลุกเป็นไฟทั้งลำ

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเปิดเผยว่า จีนซึ่งเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก อาจเรียกร้องให้บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ลดราคาสินแร่เหล็ก มากกว่าที่จะเรียกร้องจากบริษัท CVRD ของบราซิล หลังจากต้นทุนการขนส่งสินค้าร่วงลงอย่างหนัก โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ปิดที่ 1989 ร่วงลง 66 จุด หรือ -3.21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ