(เพิ่มเติม) รมว.คลังเผยนายกฯสั่งธปท.รายงานความเคลื่อนไหวเงินบาทต่อครม.ศก.ครั้งหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจครั้งก่อน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในขณะนี้ให้ที่ประชุมรับทราบในการประชุมครั้งต่อไปว่า เงินบาทอยู่ในระดับที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการค้าหรือไม่ อย่างไร

รมว.คลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ต้องการทราบว่าการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทช่วงที่มีผ่านมา สร้างปัญหาหรือมีผลต่อผู้ส่งออกอย่างไร ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ผู้ส่งออกมีปัญหาหลายด้าน และรัฐบาลได้วางแนวทางช่วยเหลือผู้ส่งออก ทั้งมาตรการการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการค้ำประกันการส่งออกผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) และ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออกและอุตสาหกรรมอื่นๆ

ขณะเดียวกันในมิติปัญหาของผู้ส่งออกก็มีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ต้องการกำหนดว่าเงินบาทควรจะต้องแข็งค่าหรืออ่อนค่า แต่ต้องการติดตามข้อมูลว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อความสามารถการแข่งขันของผู้ส่งออกอย่างไร เพราะรัฐบาลเป็นห่วงผู้ส่งออก และจำเป็นต้องมีการติดตามและประเมินผลต่อของผู้ส่งออกด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ