รัฐคาดสรุปช่องทางจ่าย 2 พันเร็วๆ นี้ สนแนวทางจ่ายเช็ครับส่วนลดค่าสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 15, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือเงินค่าครองชีพจำนวน 2,000 บาท แก่ผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท คาดว่าจะมีข้อสรุปเรื่องการจ่ายเงินได้ในเร็วๆ นี้ โดยระหว่างนี้รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการทบทวนรูปแบบการจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าวว่าจะใช้ช่องทางใดจึงจะมีความสะดวกและเหมาะสมมากที่สุด โดยยืนยันว่าผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลือทุกคน

สำหรับช่องทางการจ่ายเงินช่วยเหลือยังมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้เงินสด, การจ่ายเช็ค, การโอนเงินเข้าบัญชี ขณะที่ล่าสุดภาคเอกชนได้ให้ความสนใจจะเข้าร่วมกับรัฐบาลในมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวในรูปแบบของการให้ส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ และช่วยให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือมากกว่าเงิน 2,000 บาท โดยออกมาในรูปของส่วนลดค่าสินค้าและบริการต่างๆ

"เรื่องรูปแบบการจ่ายเงินคงต้องใช้เวลาอีกสักนิดก่อนมีข้อสรุป ถ้าจ่ายเงินเข้าบัญชี หรือโอนเงินเข้าบัญชีก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ตอนนี้มีเอกชนสนใจช่วยเหลือเพิ่มเติม ถ้าทำในรูปของเช็คและเอาเช็คไปใช้จ่าย เขาจะมีส่วนลดให้ ดังนั้นแทนที่จะเป็น 2,000 บาท ก็อาจจะได้มากกว่านั้น นี่คือเหตุผลให้รัฐบาลกำลังทบทวนว่าจะจ่ายเช็คดีหรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มรายได้ กระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนได้สมกับวัตถุประสงค์ของโครงการนี้" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ทาง NBT เช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ