ก.ท่องเที่ยวชงครม.อนุมัติสินเชื่อ 5 พันลบ.ช่วยSMEที่กระทบจากปิดสนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 15, 2009 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมตรีวันที่ 17 ก.พ.นี้ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง

โดยการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการวงเงินรวม 5,000 ล้านบาท แยกเป็นสินเชื่อเพิ่มเติมสำหรับ SMEs ที่เป็นลูกหนี้เดิมของธนาคารพาณิชย์ 3,000 ล้านบาท ซึ่งให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน และการให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ปล่อยสินเชื่อให้กับ SMEs วงเงิน 2,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวดังกล่าว โดยมีอำนาจพิจารณาปรับวงเงินสินเชื่อตามความต้องการได้ตามความเหมาะสม และขออนุมัติให้ ธพว.แยกบันทึกบัญชีตามนโยบายของรัฐหรือ(PSA) ออกจากการดำเนินงานปกติของธนาคารด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจครั้งนี้รัฐบาลต้องนำงบประมาณมาสนับสนุนเป็นวงเงินทั้งสิ้น 245.50 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนแก่ธนาคารพาณิชย์เป็นค่าส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี และค่าส่วนต่างของค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ บสย.ในอัตรา 1.50% ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวม 245.50 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวฯเสนอให้จัดสรรจากวงเงินเดิม 1,912.97 ล้านบาท ที่ครม.เคยอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้แล้วและจัดสรรจากงบประมาณปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ