ครม.เตรียมตั้งคกก.พัฒนาขีดความสามารถ เพิ่มมูลค่าสินค้า 6 กลุ่มแข่งตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 15, 2009 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าจะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของประเทศ (กพข.)ขึ้นมาอีกครั้ง โดยมอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อผลักดันขีดความสามารถของประเทศด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการใน 6 อุตสาหกรรม คือ อาหาร, ผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญา, การท่องเที่ยว, ระบบโลจิสติกส์, พลังงานทางเลือก และผลิตภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ราวกลางเดือนมี.ค. จะมีการจัดงาน "ครีเอทีฟ ไทยแลนด์ ฟอรั่ม" ซึ่งจะเป็นเวทีให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้เห็นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการที่เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมใหม่หรือเป็นเศรษฐกิจใหม่ของไทย เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า แนวทางเหล่านี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ทำการศึกษาข้อมูลรายละเอียดมาแล้ว ดังนั้นเมื่อมีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ อย่างเป็นทางการ จะสามารถเร่งดำเนินการได้ทันที รวมทั้งใช้กลไกของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) เข้ามาผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็วต่อไป

โดยที่ผ่านมาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาจากภาคบริการมากถึง 40% ดังนั้นหากไทยสามารถพัฒนาขีดความสามารถโดยการเพิ่มมูลค่าให้กับ 6 อุตสาหกรรมได้ จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ