ครม.พรุ่งนี้พิจารณากรอบงบปี 53 วงเงิน 1.9 ล้านลบ.ขาดดุล 4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักด์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(17 ก.พ.) จะมีการพิจารณาอนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 โดยคาดว่าจะเป็นวงเงินงบประมาณรายจ่าย 1.9 ล้านล้านบาท จัดทำเป็นงบขาดดุล 4 แสนล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบการรักษาวินัยการคลังที่สามารถขาดดุลได้ไม่เกินเพดานที่กำหนดไว้ 4.3 แสนล้านบาท

"การขาดดุล เรามีหลักว่าเราจะไม่ทำแบบสหรัฐฯ ที่ไม่สนใจว่าจะขาดดุลเท่าไหร่ เขาทุ่มเงินเต็มที่เพราะปัญหาหนักกว่าเราเยอะ แต่เราต้องรักษาวินัยการคลัง เพราะมีเพดานอยู่ 4.3 แสนล้านบาท แต่เราจะไม่ทำเกิน"รองนายกฯ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้

นายกอร์ปศักดิ์ ยอมรับว่า การตั้งงบประมาณขาดดุลไว้ที่ 4 แสนล้านบาทอาจจะไม่เพียงพอ แต่กฎหมายเปิดช่องให้รัฐบาลสามารถขอกู้เงินจากต่างประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลเตรียมจะเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขออนุมัติกรอบเจรจาการกู้เงินจากต่างประเทศไว้ด้วยอีกทางหนึ่ง

สำหรับแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายในปี 53 นั้น รัฐบาลกำลังพิจารณาจากการเบิกจ่ายงบประมาณในปี 52 ของแต่ละส่วนราชการ ซึ่งหากพบว่าไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้ตามที่ขอจัดสรรไว้ ก็จะไม่ให้งบประมาณเพิ่มในปี 53 เพื่อผบักดันให้ใช้งบประมาณที่มีอยู่เดิมให้หมดก่อน และจากนั้นรัฐบาลจึงจะจัดสรรเพิ่มให้ใหม่ตั้งแต่งบประมาณปี 54 เป็นต้นไป

"เราอยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณเหล่านี้ ถ้ายังไม่ได้ใช้ เราก็จะไม่ให้งบเพิ่ม เพื่อจะได้เคลียร์ให้เรียบร้อย เราจะไม่เอาของใหม่ไปให้ เพราะของเก่ายังไม่มีความสามารถที่จะใช้ให้หมดได้ ก็ให้ล้างท่อเดิมให้สะอาด แล้วงบปี 54 ก็ค่อยได้เต็ม ๆ"รองนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ