รมว.อุตสาหกรรม เคืองค่ายโตโยต้าเสนอลดภาษีข้ามหัวส่งตรงถึงมือนายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม ออกมาแสดงความไม่พอใจกรณีที่ผู้บริหารบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนในการเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้ารถยนต์ แต่กลับนำข้อเรียกร้องไปเสนอให้นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โดยตรง

"มันไฟเขียวไปโน้นแล้ว บายพาสไปแล้ว เมื่อมาขอพบก็จะฟังเหตุผล แต่มันเหมือนตราแสตมป์เท่านั้น...ไม่ใช่ไม่พอใจ แต่เขาไม่มาตามช่อง" นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนแล้วผู้ประกอบการจะต้องส่งเรื่องให้กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เพื่อเสนอเรื่องมาให้กระทรวงอุตสาหกรรมก่อนจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อส่งต่อไปยังที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาส่งต่อไปยังกระทรวงที่รับผิดชอบ

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ผู้ประกอบการรถเตรียมเสนอมาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ให้รัฐบาลพิจารณาเพื่อหากระตุ้นกำลังซื้อสินค้าภาคยานยนต์ ได้แก่ หากซื้อรถยนต์ภายในปีนี้จะสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินในปีถัดไปได้, ขอให้ปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) จาก 7% เหลือ 4% เป็นการชั่วคราว ซึ่งทำให้ราคารถยนต์ถูกลงคันละ 2-3 หมื่นบาท ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นยอดขายแล้ว ยังส่งผลต่อการชะลอปลดคนงานด้วย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การพูดคุยที่ผ่านมานั้นเมื่อเอกชนขอให้มีการปรับลดภาษี ก็ได้แจ้งกลับไปว่าการดำเนินการนั้นต้องมีความเสมอภาคกับผู้ประกอบการทุกราย รวมทั้งผู้บริโภคด้วย โดยตนเองขอให้บริษัทปรับลดราคารถยนต์ลงคันละ 50,000 บาท ซึ่งจะทำให้สามารถขายได้มากขึ้นและไม่ต้องไปปรับลดกำลังการผลิต แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากบริษัท

"กระบวนการไม่ได้เป็นไปตามช่อง เขาไปช่องพิเศษ เมื่อเป็นเช่นนั้นก็แค่รับทราบ...ได้รับทราบเพียงข่าวว่าเขาไปติดต่อประสานงานกับรองเลขาธิการนายกฯ คนไหนผมไม่ทราบ"นายชาญชัย กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า วันนี้จะสอบถามรายละเอียดจากภาคเอกชนถึงความคืบหน้ากรณีที่ได้ไปคุยกับนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังแล้ว โดยยินดีที่จะช่วยเหลือหาทางออกให้ และเชื่อว่าผู้ประกอบการรายอื่นก็ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในหลักเกณฑ์เดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเคยหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถยนต์ในเบื้องต้นบ้างแล้ว

"ต้องเหมือนกันครับ เลือกปฏิบัติไม่ได้ ถ้าคนอื่นอยู่ได้คุณก็ต้องอยู่ได้ คุณจะบอกว่าลงทุนมากกว่าคนอื่นแล้วจะขอสิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่น มันก็ไม่ชอบธรรมในการบริหาร" นายชาญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ