ก.พลังงาน ขยายเวลาแผนลงทุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกไปหวังรอเทคโนโลยีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการพิจารณาปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า(PDP 2007) ใหม่จะการทบทวนโครงการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ใหม่ด้วย โดยจะมีการขยายเวลาออกไปจากเดิม 2 ปี เป็น 4 ปี เพื่อรอดูเทคโนโลยีใหม่ๆ

ทั้งนี้จะปรับเปลี่ยนการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากเดิมที่ต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2563 และ 2564 ปีละ 2 โรง จำนวนโรงละ 1 พันเมกะวัตต์ เป็นจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบปีละ 1 โรง จำนวน 1 พันเมกะวัตต์ ซึ่งต้องขยายเวลาออกไปเป็น 4 ปี(2563-2566) เพื่อจะได้นำเทคโนโลยีและประสบการณ์จากโรงแรกมาพัฒนาเพิ่มเติม ประกอบกับเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาหากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บางโรงไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้

สำหรับกำลังการผลิตไฟฟ้าที่หายไปเนื่องจากการชะลอโครงการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะนำไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จ่ายเข้าระบบแทน ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดปัญหาไฟตกไฟดับในช่วงดังกล่าวอย่างแน่นอน

รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องปรับแผนความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคตใหม่ เพื่อจัดทำแผน PDP 2009 เพราะความต้องการใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มลดลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยในปีนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะขยายตัวเพียง 2% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ