รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอข้อเรียกร้องกลุ่มยานยนต์เข้า ครม.เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เผยเตรียมนำข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่เสนอมาส่งต่อให้คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาในสัปดาห์หน้า

รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ได้แก่ การลดภาษีสรรพสามิตลง 3% เป็นระยะเวลา 1 ปี, การให้สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่ซื้อรถยนต์จำนวน 50,000 บาท, การผ่อนคลายหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะเกษตรกร, การจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของภาคเอกชนแล้ว โดคาดว่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงราว 40% และยอดการผลิตเพื่อส่งออกทั้งปีนี้จะลดลงมากกว่า 25% ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องลดกำลังการผลิตลงเหลือ 59.9% อันจะเป็นผลกระทบให้เกิดการเลิกจ้างงานราว 46,100 คน จากจำนวนแรงงานภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด 350,000 คน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ 4 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย, กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ได้เข้าพบ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ