โตโยต้า คาดอุตฯรถยนต์ bottom out ช่วงไตรมาส 3/52

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์(ประเทศไทย)จำกัด คาดว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทนยจะฟื้นตัว(bottom out)ในช่วงไตรมาส 3/52 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะช่วยให้กำลังซื้อกลับคืนมา และจากนั้นอีก 2 ปีก็เชื่อว่ายอดการผลิตรถยนต์จะกลับ peak อีกครั้ง

ดังนั้น เชื่อว่าสถานการณ์แรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งระบบปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่มีการเลิกจ้างพนักงานไปแล้วราว 2-3 หมื่นราย

สำหรับโตโยต้า ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะปรับลดพนักงานประจำ หลังจากที่ได้เลิกจ้างพนักงานประเภท sub-contract ไปบ้างแล้วราว 1 พันคน และในส่วนการว่าจ้างพนักงาน sub-contract ก็คงต้องขอพิจารณาเป็นรายไตรมาสไป ซึ่งภายใต้สถานการณ์อย่างนี้คงต้องใช้เวลาช่วงนี้ในการอบรมและพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมพร้อมไว้สำหรับการขยายงานในอนาคต

นายนินนาท กล่าวว่า สิ่งสำคัญในขณะนี้ คือ ภาครัฐจะต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับมาก่อน และควรที่จะให้ความสำคัญการกระตุ้นหรือช่วยเหลือผู้ว่างงาน เพราะยอดขายตั้งแต่ ม.ค.52 โดยเฉพาะรถปิคอัพปรับลดลงมากว่า 40% ขณะที่ตลาดส่งออกรถยนต์เองก็ปรับตัวลดลงมากด้วยเช่นกัน หากภาครัฐมามาตรการออกมาช่วยกระตุ้นคาดว่าคงลดลงน้อยลงเหลือเพียง 24%

"ยอดผลิตในประเทศตัวเลขตกไปเยอะ เหลือ 5 แสนคันจาก 6.5 แสนคัน ส่งออกเหลือ 5.8 แสนคันจาก 7.7 แสนคัน แสดงให้เห็นว่ายอดผลิตรถในประเทศถอยหลัง กลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว" นายนินนาท กล่าว

นายนินนาท กล่าวเห็นด้วยกับมาตรการของรัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 2 แพคเกจ แต่ควรทำด้วยความตั้งใจ โปร่งใส สุจริต และ 6 เดือนควรประเมินผล พร้อมกับปรับแผนในการทำงานในงบประมาณปี 53 ที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ