นายกฯ รับนำข้อเสนอแนะเครือข่ายต้านสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เข้า กพช.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี รับปากเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า 5 แห่ง เตรียมนำข้อเสนอแนะเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เพื่อหาแนวทางป้องกันและช่วยเหลือต่อไป

"ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้ให้กระทรวงพลังงานดำเนินการรับฟังความคิดเห็น และทราบว่าได้จัดการรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)โดยจะได้สอบถามในการประชุม กพช.ครั้งต่อไปเพื่อให้กระบวนการต่างๆ ได้คำนึงถึงและรับทราบข้อห่วงใยของประชาชนในประเด็นต่างๆ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

วันนี้ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างโรงไฟฟ้าได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(PDP 2007) และขอให้ยกเลิกโครงการไฟฟ้าของเอกชน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เนื่องจากเห็นว่าเป็นการวางแผนซึ่งขาดความโปร่งใสและไม่มีส่วนร่วมจากภาคประชาชน

ส่วนการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนในภาพรวม ซึ่งนโยบายของรัฐบาลก็ถือว่าเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาและเตรียมการ ขณะที่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายคงมีเวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาทางเลือกต่างๆ ซึ่งยังไม่ได้ปิดทางเพราะยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะดำเนินการอย่างไร

"ยังไม่ได้เป็นข้อยุติว่าจะดำเนินการ ยังมีเวลาพิจารณาเพราะต้องดูการพยากรณ์เรื่องความต้องการการใช้ไฟฟ้า รวมทั้งทางเลือกอื่นๆ ถ้าจะตัดตรงไหนออกไปก็ต้องตอบได้ว่ามีอะไรมาแทน โดยข้อโต้แย้งส่วนใหญ่วันนี้คือมีการประมาณการพยากรณ์ความต้องการเกินความเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งจะไปพิจารณาดูข้อมูลที่ได้รับมาวันนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกันไป เช่น โครงการโรงไฟฟ้ามาบตาพุดเป็นปัญหาเดิมอยู่หลายปีแล้ว และยังมีมาตรการที่จะต้องไปดูแลเรื่องของมลพิษ บางพื้นที่ก็มีปัญหากระทบกับวิถีชีวิตของประชาชน กระทบพื้นที่ทางการเกษตร หรือมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่มีการพูดว่าอาจจะยังไม่เรียบร้อยแต่มีการไปเซ็นสัญญา เป็นต้น ซึ่งจะให้ผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ