"ฮอนด้า"คาดกิจการยังไม่ฟื้นตัวหลังเศรษฐกิจญี่ป่นหดตัวหนักสุดในรอบ 35 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่ากิจการของบริษัทจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี และเงินเยนที่แข็งค่ากำลังฉุดผลประกอบการของบริษัทร่วงลงด้วย

นายทาเคโอ ฟูคูอิ ประธานฮอนด้ากล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่พึ่งพาการส่งออก และหากเงินเยนยังแข็งค่าอยู่เช่นนี้ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาส 4 ปี 2551 ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นหดตัวลง 12.7% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

สกุลเงินเยนพุ่งขึ้น 23% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งบั่นทอนรายได้จากการส่งออกของบริษัท ไพโอเนียร์ คอร์ป, โตโยต้า มอเตอร์ และโซนี่ คอร์ป จนทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องลดการจ้างงานจำนวนมาก

ขณะที่ฮอนด้าได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรตลอดปี 2551 ลง 57% เพราะคาดว่าสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้กำไรการดำเนินงานของบริษัททรุดตัวลง 2.82 แสนล้านเยน หรือ 3.1 พันล้านดอลลาร์ โดยฮอนด้าระบุว่าทุกครั้งที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 1 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ จะส่งผลให้กำไรการดำเนินงานของฮอนด้าร่วงลง 1.8 หมื่นล้านเยน นอกจากนี้ ฮอนด้าคาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนสูงถึง 2.43 แสนล้านเยนในไตรมาสแรกของปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ