นักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันอาจดีดตัวต่อเนื่องในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนีอาจปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.พ. หลังรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 37 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอาจขยายตัวแตะ -25 จุดในเดือนก.พ. จาก -31 จุดในเดือนม.ค. โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งยุโรป ZEW จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาเมืองแมนไฮม์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปเผยว่าทางธนาคารยังสามารถลดดอกเบี้ยได้อีกเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในขณะที่รัฐบาลผสมของเยอรมนีเตรียมทุ่มเงิน 8 หมื่นล้านยูโร (1.02 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดระยะเวลา 2 ปีต่อจากนี้

"นักวิเคราะห์คาดหวังว่าเศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปีคงไม่แย่เท่าช่วงครึ่งแรก เนื่องจากธนาคารกลางและรัฐบาลต่างพยายามเต็มที่เพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ" ไรเนอร์ กันเทอร์แมน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท เดรสด์เนอร์ ไคลน์เวิร์ท ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครกล้าตั้งความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในทันที" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ