ปธ.อีซีบีเผชิญแรงกดดันลดดบ.ตามเฟด-บีโอเจ หลังผลตอบแทนตราสารหนี้ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังเผชิญแรงกดดันให้ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงใกล้ระดับ 0% ตามทิศทางเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) หลังจากที่ได้ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2% เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ว่าอีซีบีจะพยายามหลีกเลี่ยงการลดดอกเบี้ยแล้ว แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเยอรมนีระยะ 2 ปีที่เชื่อมโยงกับตราสารหนี้ระยะยาวยังดำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ฝังรากลึกลงอีก

โคมาล ศรี-กุมาร นักวิเคราะห์จากบริษัท TCW Asset Management กล่าวว่า "สถานการณ์ตลาดตราสารหนี้กำลังส่งสัญญาณให้อีซีบีต้องตื่นขึ้นมาเผชิญหน้ากับความจริง ด้วยการลดดอกเบี้ยลงอีกระลอกโดยเร็ว และธนาคารจำเป็นต้องทบทวนมาตรการที่ฉีกไปจากแนวทางเดิมๆ ด้วยการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรนผ่านการเข้าซื้อหลักทรัพย์พันธบัตร หรือหุ้นกู้ภาคเอกชนจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อีซีบีได้ปรับขึ้นดอกบี้ยในเดือนก.ค.ก่อนที่จะลดดอกเบี้ย 2.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.ลงสู่ระดับ 2% ในปัจจุบัน โดยมีเฟดนำร่องกระหน่ำลดดอกเบี้ยนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550 เป็นต้นมา โดยขณะนี้เฟดได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 5% สู่ระดับ 0-0.25% ขณะที่บีโอเจหั่นดอกเบี้ยลง 0.40% สู่ระดับ 0.10% ส่วนธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับลดดอกเบี้ยไป 4.75% เหลือ 1%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 1.5% ในการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 5 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ