นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท เอเอ็มพี แคปิตอล กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ถดถอยอย่างหนักเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจฉุดเศรษฐกิจออสเตรเลียให้เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้

โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นหดตัวลงกว่า 12.7% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าร่วงเร็วสุดในรอบกว่า 35 ปี หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการส่งออกยานยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ส่วนผู้บริโภคก็ลดลงการใช้จ่ายลง ในขณะที่ผู้ประกอบการก็ลดกำลังการผลิตและปลดพนักงานจำนวนมาก

เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ดังนั้นภาคการทรัพยากรและการเกษตรของออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบหนักสุดในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้

"ผมคิดว่ายังไงเศรษฐกิจออสเตรเลียก็ต้องเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" เขากล่าว "แผนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยบรรเทาความรุนแรงของวิกฤตเศรษฐกิจได้จริง แต่ไม่สามารถยับยั้งมิให้เศรษฐกิจถดถอยได้"

นายโอลิเวอร์กล่าวสรุปว่า ออสเตรเลียหนีพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียในช่วงปี 2540-2541 ได้ก็จริง แต่ครั้งนี้เป็นวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่มีความรุนแรงกว่าเดิมมาก ดังนั้นออสเตรเลียไม่น่าจะหนีพ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ