"สิงคโปร์ แอร์ไลนส์"เผยจำนวนผู้โดยสารเดือนม.ค.หดตัว 6.9% ส่งผลราคาหุ้นร่วงหนักเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในแง่ของมูลค่าตลาด เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินทรุดตัวลง 6.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงรุนแรงสุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ประชาชนลดการเดินทางทางอากาศ

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ร่วงลง 3.1% ในช่วงเช้าวันนี้ โดยราคาหุ้นทรุดตัวลงไปแล้ว 9.8% ในปีนี้ ต่อเนื่องจากที่ร่วงลงรุนแรงถึง 35% ในปีที่แล้ว

สิงคโปร์ แอร์ไลนส์เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินร่วงลง 6.9% ในเดือนม.ค.เพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย นอกจากนี้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ประกาศลดกำลังการรองรับผู้โดยสารลง 11% ในปีงบการเงินปีหน้าหน้าซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป โดยทางสายการบินจะปลดระวางเครื่องบินรวม 17 ลำ จากเดิมที่มีแผนปลดระวางเพียง 4 ลำ ก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ชิว ชุน เส็ง ซีอีโอสิงโคปร์ แอร์ไลนส์เปิดเผยว่า "ธุรกิจการขนส่งทางอากาศที่หดตัวลงกว่า 20% รวมถึงการโดยสารเครื่องบินที่ลดลง ทำให้เราต้องยอมรับว่าปี 2552 จะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับเรา สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ไม่มีธุรกิจในประเทศที่จะช่วยบรรเทาความเสียหายจากธุรกิจสายการบินที่ซบเซาทั่วโลก เราจึงต้องใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการรับมือกับสภาพการณ์ดังกล่าว"

เมื่อไม่นานมานี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์สเปิดเผยกำไรสุทธิ 337 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 225 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ร่วงลงกว่า 42.8% จากปีก่อนหน้านี้

คอร์รีน ปึง นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "ข่าวความเคลื่อนไหวในด้านลบของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการเดินทางทางอากาศมีแนวโน้มซบเซาหนักขึ้น" ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนได้ปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ลงเหลือเพียง 9.40 ดอลลาร์สิงคโปร์ จาก 10 ดอลลาร์สิงคโปร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ