ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เผยราคาบ้านย่านเดอะพีคของฮ่องกงร่วงแรงสุดในรอบ 10 ปีหลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เอเจนซีด้านอสังหาริมทรัพย์เผยราคาบ้านในย่านเดอะ พีค ของฮ่องกง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่มีราคาสูงที่สุดในฮ่องกงร่วงแรงสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินในภูมิภาคเอเชีย โดยราคาบ้านไตรมาส 4 ร่วงลง 30.5% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ความต้องการซื้อบ้านหดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2541 ที่ร่วงลง 45%

แนวโน้มเศรษฐกิจที่ถดถอยลงต่อเนื่องรวมทั้งการลดจำนวนพนักงานในฮ่องกงทำให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ลดลง และผู้ที่ต้องการจะซื้อบ้านต้องรอเวลาให้ราคาบ้านปรับตัวลงก่อน ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนนั้นก็ร่วงลงไปเกือบ 60% แล้ว หลังจากที่ดีดตัวขึ้นสูงสุดเมื่อเดือนต.ค. 2550 ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของกลุ่มผู้ซื้อบ้านเช่นกัน

มาร์กาเร็ต เอ็ง ผู้อำนวยการอาวุโสประจำจีนของซีบี ริชาร์ด เอลลิส กล่าวว่า ในช่วงต้นปีที่แล้ว ราคาบ้านผันผวนหลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น และชาวจีนก็ได้เงินมากจากหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นฮ่องกง และเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ร่ำรวยขึ้นมา ทำเลแรกที่พวกเขาจะเลือกก็คือ เดอะ พีค

อัตราว่างงานของฮ่องกงเมื่อไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.1% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 15 เดือน ส่วนจำนวนบ้านที่หรูหราซึ่งมีราคาขั้นจ่ำอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือร่วงลงไป 65% เหลือ 258 แห่งเมื่อเดือนม.ค. จากระดับ 734 แห่งเมื่อปีที่แล้ว บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ