World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ก.พ. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่ากิจการของบริษัทจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี และเงินเยนที่แข็งค่ากำลังฉุดผลประกอบการของบริษัทร่วงลงด้วย

-- เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐ เตรียมขายหรือปิดโรงงาน 4 แห่งในยุโรป โดยกำลังพิจารณาปิดโรงงานรถยนต์โอเปิล (Opel) ในเมืองแอนท์เวิร์ป, เบลเยียม และ โบคุ่ม, เยอรมนี และอาจขายโรงงานในไอเซนาค, เยอรมนี รวมถึงอาจขายหรือปิดโรงงานรถยนต์ซาบ (Saab) ในเมืองโทรลแฮททัน, สวีเดน เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานลงราว 1.5 พันล้านดอลลาร์

-- ห้างสรรพสินค้าในเกาหลีใต้เผยยอดขายดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้บริโภคต่างจับจ่ายซื้อหาอาหารและของขวัญเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนีอาจปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.พ. หลังรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในแง่ของมูลค่าตลาด เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินทรุดตัวลง 6.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงรุนแรงสุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ประชาชนลดการเดินทางทางอากาศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียรายงานว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวช้าลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

-- ไพโอเนียร์ คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศว่า บริษัทจะไม่ว่าจ้างบัณฑิตจบใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-พ.ค.) ปี 2553 เนื่องจากผลการดำเนินธุรกิจที่ย่ำแย่

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ เตรียมแต่งตั้งนายคาโอรุ ยาซาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ แทนนายโซอิชิ นาคากาว่า ที่ประกาศลาออกหลังจากที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องอาการมึนเมาระหว่างการแถลงข่าวภายหลังการประชุม G-7 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

-- สิงคโปร์เปิดเผยว่า การส่งออกไม่รวมน้ำมัน ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์ ดิ่งลงอย่างหนักในเดือนมกราคม เนื่องจากความต้องการที่ซบเซาทั่วโลก ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

-- อินโดนีเซียแสดงความคาดหวังว่าการประชุมของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ในเดือนพ.ค.จะช่วยหาทางออกให้เอเชียรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ