ธนาคารกลางอังกฤษเล็งใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน หลังหั่นดบ.เหลือ 1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาร์ลส์ บีน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมผุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน นอกเหนือไปจากการปรับลดดอกเบี้ย

โดยบีนกล่าวว่า การใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีในยามที่ธนาคารไม่สามารถลดดอกเบี้ยลงได้มากกว่านี้แล้ว ซึ่งเขาได้ชี้แจงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษที่ซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่ยังมีความหวังว่าสถานการณ์ต่างๆจะเริ่มดีขึ้นในช่วงปลายปีจากอานิสงส์ของการกำหนดร่างนโยบายกระตุ้นตลาดเงินที่ได้บังคับใช้ตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมารวมถึงการใช้มาตรการกระตุ้นสภาพคล่องของสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภค และการซื้อพันธบัตร หุ้นกู้ และหลักทรัพย์อื่นๆที่มีลักษณะเดียวกันนี้มูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในปี 2553 ขณะที่โฮวาร์ด อาร์เชอร์ นักวิเคราะห์จาก IHS Global Insight กล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษยังเผชิญความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลงอยู่มาก

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราดอกเบี้ยในอังกฤษจะลดลงแตะระดับต่ำที่ 0.25% ในช่วงไตรมาส 2 และจะย่ำฐานทรงตัวที่ระดับดังกล่าวไปตลอดทั้งปีนี้ หลังจากที่ธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างหนักตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ธนาคารกลางอังกฤษประกาศหั่นดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 1% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ