"หู จิ่นเทา"เตือนวิกฤติเศรษฐกิจโลกทวีความรุนแรง-กระทบกลุ่มปท.กำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนกล่าวในระหว่างเดินทางเยือนประเทศแทนซาเนีย ว่า วิกฤติเศรษฐกิจโลกกำลังทวีความรุนแรงและจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำเข้าสินค้าจากแอฟริกามากขึ้น

"ผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการณ์การเงินกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น และกำลังส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนามากที่สุด อย่างไรก็ตาม จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการเพิ่มการส่งออกสินค้าจากแอฟริกา" นายหูกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองดาร์ เอสซาลาม ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการค้าของแทนซาเนีย

ที่ผ่านมานั้นจีนพยายามเพิ่มขอบข่ายความสัมพันธ์ทางการค้าและการเมืองกับแอฟริกา ซึ่งจีนมองว่าเป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยวัตถุดิบและตลาดส่งออก โดยเมื่อปีที่แล้วจีนส่งออกสินค้าไปยังแอฟริกาพุ่งขึ้น 36.3% คิดเป็นมูลค่า 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่นำเข้าสินค้าจากแอฟริกาเพิ่มขึ้น 54% คิดเป็นมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ในการเดินทางเยือนแอฟริกาครั้งนี้ ประธานาธิบดีหูได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลแทนซาเนีย เพื่อลดกฎข้อบังคับด้านการลงทุน, จัดหาเงินกู้เพื่อซื้ออุปกรณ์ด้านการเกษตร และส่งเจ้าหน้าที่จีนมาเพื่อให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ