พาณิชย์ทำเว็บไซต์รวบรวมมาตรการกีดกันการค้าแจ้งผู้ส่งออกรับมือล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2009 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้จัดทำระบบเตือนภัยล่วงหน้าทางการค้าผ่านเว็บไซต์ของกรม www.dft.go.th เพื่อแจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกฎระเบียบและมาตรการทางการค้าที่ประเทศคู่ค้าของไทยกำลังนำออกมาใช้ ให้กับผู้ส่งออกไทยได้รับทราบล่วงหน้าและเตรียมปรับตัวได้ทัน และทำให้การส่งออกราบรื่นขึ้น ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะมีทั้งรายสินค้า และรายประเทศ รวมถึงข้อมูลที่ประเทศต่างๆ แจ้งต่อองค์การการค้าโลก (WTO)

"ขณะนี้ทุกคนพูดเรื่องส่งออกมีปัญหา เพราะประเทศต่างๆ ได้นำมาตรการกีดกันทางการค้ามาใช้มากขึ้น มีทั้งมาตรการที่ออกโดยภาครัฐ ของประเทศคู่ค้า และออกโดยภาคเอกชน กรมได้หารือกับภาคเอกชนแล้วเห็นว่าควรมีระบบเตือนภัยล่วงหน้าขึ้นมา เพื่อแจ้งเตือนผู้ส่งออกให้รับมือกับมาตรการที่จะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที ซึ่งขณะนี้สามารถทดลองใช้งานได้แล้วและจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค."นางอภิรดี กล่าว

สำหรับระบบเตือนภัยล่วงหน้าทางการค้าเป็นระบบที่จะให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ส่งออก เกี่ยวกับกฎระเบียบและวิธีปฏิบัติทางการค้าของประเทศต่างๆ ล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และทันเวลา เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวด้านเทคโนโลยีในด้านเทคโนโลยีการผลิต การคัดเลือกวัตถุดิบที่จะใช้และออกแบบสินค้าให้สอดคล้องกับกฎระเบียบและความต้องการของตลาด และสามารถส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กรมยังเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกสามารถแจ้ง และร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยตรงต่อศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาข้อกีดกันทางการค้า เพื่อหาทางแก้ไขได้ทันท่วงที

ปัจจุบันตลาดสำคัญของไทย ได้แก่ สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น มีมูลค่ารวมกันประมาณ 2 ล้านล้านบาทต่อปี และมีการออกระเบียบและมาตรการทางการค้าใหม่ๆ จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ส่งออกไทย เช่น สหภาพยุโรปกำลังจะใช้ระเบียบห้ามนำเข้าสัตว์น้ำจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย สหรัฐฯ กำลังจะออกกฎหมายบายอเมริกัน ที่รณรงค์การใช้สินค้าที่ผลิตขึ้นในประเทศ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ