"จีเอ็ม"เล็งโละพนักงาน 47,000 ตำแหน่งปีนี้-ขอเงินกู้รบ.อีก $1.66 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ประกาศแผนปลดพนักงานอีก 47,000 ตำแหน่งทั่วโลกในปีนี้ พร้อมทั้งเปิดเผยถึงความจำเป็นในการขอกู้เงินจากรัฐบาลก้อนใหม่อีก 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้เสริมสภาพคล่องให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งตัวเลขเงินกู้ดังกล่าวสูงกว่าที่ได้รับในปัจจุบันนี้ถึง 2 เท่า

ขณะที่ไครสเลอร์ แอลแอลซีที่เผชิญชะตากรรมเดียวกับจีเอ็มในการขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลประกาศว่า บริษัทจะโละพนักงานอีกกว่า 3,000 ตำแหน่ง และจำเป็นต้องได้รับเงินกู้อีก 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยค่ายรถทั้งสองได้นำเสนอแผนฟื้นฟูและปรับโครงสร้างบริษัทต่อกระทรวงการคลังสหรัฐตามกำหนดเส้นตายในวันนี้เพื่อแลกกับการได้รับเงินกู้ 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อช่วงที่ผ่านมา และจะต้องรายงานผลกำไรและสถานะทางการเงินให้รัฐบาลรับทราบภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

จิม ฮอสเซค นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษา AutoPacific Inc.กล่าวผ่านทางสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ข้อเรียกร้องของเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากยอดขายรถในเดือนม.ค.ดิ่งลงหนักกว่าคาด"

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการปรับโครงสร้างของจีเอ็มนั้น บริษัทได้ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐเพิ่มอีก 5 แห่งภายในปี 2555 รวมถึงการขายกิจการหรือปิดฐานการผลิต Hummer ในเดือนหน้าและปรับลดค่าจ้างพนักงานระดับอาวุโสลงอีก 30%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ