ธ.กลางเกาหลีใต้เผยแบงค์ในประเทศมีเงินเข้ามากขึ้นหลังภาระตราสารหนี้ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัน ยุง ชาน ผู้อำนวยการสำนักงานต่างประเทศ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ความต้องการเงินดอลลาร์ของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้นั้นลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากจำนวนตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศที่ครบกำหนดไถ่ถอนทุกๆเดือนในปีนี้มีปริมาณมากถึงครึ่งหนึ่งของตราสารหนี้ที่ครบกำหนดในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ยอดการชำระตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศรายเดือนได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 8-9 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2551

ผอ.สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ธนาคารของเกาหลีใต้ไม่มีปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างชาติในขณะนี้ เพราะธนาคารเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากต่างชาติมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงไปแล้ว 34% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสกุลเงินที่ย่ำแย่ที่สุดในบรรดาสกุลเงินที่คึกคักที่สุดของโลก 16 สกุลเงิน เนื่องจากความกังวลที่ว่า ธนาคารของเกาหลีใต้จะขาดแคลนเงินดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกร่วงและกองทุนทั่วโลกหันไปลงทุนในสินทรัพย์ของประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเกาหลีใต้มีตราสารหนี้ครบกำหนดไถ่ถอนสูงถึง 1.60 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เมื่อเปรียบเทียบกับสำรองเงินตราต่างประเทศที่หดตัวลง 23% ในปีที่แล้ว เหลือ 2 แสนล้านดอลลาร์

นิซัม ไอดริส นักยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินของยูบีเอส กล่าวว่า ตอนนี้เกาหลีใต้ไม่มีทางเลือกนอกจากดูแลเรื่องจุดแข็งที่มีอยู่ไว้ การขาดแคลนสภาพคล่องในส่วนของเงินดอลลาร์ภายในประเทศนั้นยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะไม่ย่ำแย่เหมือนเมื่อช่วงเดือนพ.ย.ปีที่แล้วก็ตาม ด้านมาร์ค แชนด์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์เงินตราของบราวน์ บราเธอร์ส กล่าวว่า การขาดแคลนเงินดอลลาร์ในเกาหลีใต้เป็นสถานการณ์ที่เห็นได้ชัดในส่วนของต้นทุนในการสว็อปเงินวอนเป็นดอลลาร์ในภาคการธนาคาร เงินดอลลาร์มีแนวโน้มว่าจะอยู่ที่ 1,500 ดอลลาร์ต่อวอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ